സാധാരണികാരൻ സിദ്ധാന്തം.sadharanikaran model

സാധാരണീകാരൻ സിദ്ധാന്തം
 കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ സിദ്ധാന്തങ്ങളിൽ പ്രധാനപ്പെട്ട  ഭാരതീയ സിദ്ധാന്തമാണിത്.  ഡോ . നിർമ്മലാ മണി അധികാരി നിർമ്മിച്ച് വികസിപ്പിച്ചെടുത്തതാണ് സാധാരണീകാരൻ മോഡൽ ഓഫ് കമ്മ്യൂണിക്കേഷൻ (എസ്.എം.സി.) 
           ഹിന്ദു വീക്ഷണകോണിൽ നിന്നുള്ള ആശയ വിനിമയ പ്രക്രിയയുടെ പ്രാതിനിധ്യമാണ്,. സാധാരണക്കാരൻ മോഡൽ. ആളുകൾക്കിടയിൽ പരസ്പര ധാരണ ,സാമാന്യത, ഏകത്വം,  എന്നിവയിലൂടെ കൈവരിക്കുന്ന പ്രക്രിയയുടെ ഫലമായി ആണ്  ഇത് അവതരിപ്പിക്കുന്നത് . ആശയ വിനിമയം നടത്തുന്ന വ്യക്തി ഒരു ക്രിയയിൽ തന്നെ എങ്ങനെ നിർവഹിക്കുന്നു എന്നതിന്റെ വ്യക്തമായ ചിത്രo നൽകുന്നു. സാധാരണക്കാരന്റെ അർത്ഥം വസിക്കുന്ന പ്രധാന ആശയ കേന്ദ്രമാണ് സഹൃദയൻ . ഇത് പൊതുവായ ഓറിയന്റേഷൻ സാമാന്യതാ പരസ്പര ധാരണ അല്ലെങ്കിൽ ഏകത്വം എന്നിവയും അവസ്ഥയിലാണ്. സാധാരണകാരന്റെ പ്രക്രിയ പൂർത്തിയാകുന്നതോടെ ആശയ വിനിമയ കക്ഷികൾ സഹൃദയങ്ങളായി മാറുന്നു










മോഡൽ - മാതൃക

[Bhava-mood or emotions 
Sahrdaya-preshaka -sender and reserver
Abhivyanjana-Expression or encoding
Sandesh- message or information
Sarani- channel
Rasaswadana- firstly receiving,decording and interpreting the message and finaliy achieving the rasa
Dosha - noises
Sandarbha- context ] ഇവയാണ് മാതൃകയിലെ ഭാഗങ്ങൾ
ചുരുക്കത്തിൽ താഴെ പറയുന്ന പ്രധാന ഭാഗങ്ങൾ എസ് എം സി യുടെ രൂപരേഖ അവതരിപ്പിക്കുന്നു.
   1 മോഡലിന്റെ ഘടന രേഖീയമല്ലാത്തതാണ്.
ആശയ വിനിമയ കക്ഷികളുടെ പരസ്പര ധാരണയ്ക് കാരണമാകുന്ന ദ്വിമുഖ ആശയ വിനിമയ പ്രക്രിയയുടെ ആശയം ഇത് ഉൾക്കൊള്ളുന്നു. അതിനാൽ ആശയ വിനിമയത്തിന്റെ രേഖീയ മോഡലുകളുടെ പരിമിതികളിൽ നിന്ന് ഇത് സ്വതന്ത്രമാണ്.
  2. ജാതികൾ, ഭാഷകൾ, സംസ്കാരങ്ങൾ, മതപരമായ ആചാരങ്ങൾ എന്നിവയുടെ സങ്കീർണ്ണമായ ശ്രേണി നിലനിൽക്കുന്ന ഹിന്ദു സമൂഹത്തിൽ ആശയ വിനിമയം എത്രത്തോളം വിജയകരമാണെന്ന മാതൃക വൃക്തമാക്കുന്നു സമൂഹത്തിൽ നിലനിന്നിരുന്ന സുഗമമായ ബന്ധം വ്യാപിപ്പിക്കാൻ ആശയ വിനിമയം നടത്തുന്നവരെ സഹൃദയ സഹായിക്കുന്നു. മാത്രമല്ല ആശയ വിനിമയ പ്രക്രിയകൾ സുഗമമാക്കുകയും ചെയ്യുന്നു.
   3. ആശയവിനിമയ കക്ഷികൾ തമ്മിലുള്ള പരസ്പരബന്ധം സാധാരണീക്കാരനിൽ നിർണ്ണായക പോധാന്യമർഹിക്കുന്നുണ്ട്. ഇവിടെ ബന്ധത്തിന്റെ കാരണമല്ലാ മറിച്ച് ബന്ധം തന്നെ പ്രാധാന്യമർഹിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന് , ഗുരു ശിഷ്യ ബന്ധം എല്ലായ്പ്പോഴും അതിൽത്തന്നെ പവിത്രമായി കണക്കാക്കപ്പെടുന്നു. പടിഞ്ഞാറ് നിന്നുള്ള മിക്ക ആശയ വിനിമയ സിദ്ധാന്തങ്ങളുടെയും മോഡലുകളുടെയും കാര്യത്തിൽ നിന്ന് വത്യസ്തമായി, ഇത് ആശയ വിനിമയം നടത്തുന്ന രണ്ട് കക്ഷികൾക്കും ഊ മോഡൽ തുല്യ പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു.
    4 ആശയ വിനിമയത്തിലെ അടിസ്ഥാന പ്രവർത്തനങ്ങളാണ് അഭിജ്ഞനം [എൻകോഡിംഗ് ] രസസ്വാദനം [ ഡീകോഡിംഗ് ] എന്നിവ മറ്റൊരു വിധത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ അവ സാധരണീ കാരനിലെ (ആശയ വിനിമയത്തിലെ ]നിർണ്ണായക ഘട്ടങ്ങളാണ്.
    5 ആശയ വിനിമയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഹിന്ദു വീക്ഷണം ആന്തരിക അല്ലെങ്കിൽ അന്തർ വ്യാപാര പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് കൂടുതൽ പ്രാധാന്യം നൽകുന്നുവെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന് , എൻ കോഡിംഗ്, ഡീകോഡിംഗ് പ്രക്രിയകൾ അതിന്റെ അനുയോജ്യമായ രൂപത്തിൽ വസ്തുനിഷ്ഠമായ ആശയ വിനിമയം സംവേദനം ചെയ്യുന്നതു പോലെ
     6  സന്ദർഭം നൽകിക്കൊണ്ട് അയച്ചയാളെ സ്വീകർത്താവിന് തിരിച്ചറിഞ്ഞിട്ടി ല്ലെങ്കിൽപ്പോലും സന്ദേശത്തിന് .എങ്ങനെ അർത്ഥം നൽകാമെന്ന് മോഡൽ വൃത്തമാക്കുന്നു. സന്ദർഭോചിതമായ ഘടകങ്ങൾ കണക്കിലെടുത്ത് സ്പീക്കറുടെ മനസ്സിലെ യഥാർത്ഥ ഉദ്ദേശ്യം നിർണ്ണയിക്കാതെ ഏത് സന്ദേശത്തിന്റെയും ഉദ്ദേശിച്ച അർത്ഥം സന്ദർഭം കാരണം കണ്ടെത്താനാകും ഒരു വാചകത്തിന് അതിന്റെ 'വസ്തുനിഷ്ഠ, അർത്ഥം നിലനിർത്താൻ കഴിയും.
    7 ഹിന്ദു വീക്ഷണകോണിൽ നിന്നുള്ള ആശയ വിനിമയത്തിന്റെ വ്യാപ്തി വിശാലമാണ്. മാതൃകയിൽ വിഭാവനം ചെയ്തതുപോലെ. ജീവിതത്തിന്റെ മൂന്നു തലങ്ങളേയും കൈകാര്യം ചെയ്യാൻ ആശയ വിനിമയം വിശാലമാണ് മാതൃകയിൽ വിഭാവനം ചെയ്തതുപോലെ ജീവിതത്തിന്റെ മൂന്നുതലങ്ങളേയും കൈകാര്യം ചെയ്യുവാൻ ആശയവിനിമയത്തിനും സാധിക്കുന്നുണ്ട്. അഭിഭൗതിക (ശാരീരികമോ ലൗകികമോ ), അധികൈവിക  (മാനസികം ) ആദ്യാത്മിക, (ആത്മീയം ), . എന്നീ സാഹചര്യത്തിൽ ആശയ വിനിമയം സംജാതമാകുന്നു. അനുയോജ്യമായ സാഹചര്യങ്ങളിൽ മനുഷ്യർ സഹൃദയത തേടുന്നു. 
    8 മാതൃകയിൽ വിഭാവനം ചെയ്തിട്ടുള്ള ആശയവിനിമയത്തിന്റെ ലക്ഷം തീർച്ചയായും സാമാനൃത അല്ലെങ്കിൽ പരസ്പര ധാരണ കൈവരിക്കുക എന്നതാണ്. പക്ഷേ, ലക്ഷ്യം ഈ പരിധിയിൽ മാത്രമായി പരിമിതപ്പെടുത്തില്ല.. പുരുഷാർത്ഥചതുസ്തയങ്ങളെ [ അതായത് ജീവിതത്തിന്റെ നാലു ലക്ഷ്യങ്ങൾ: അർത്ഥ , കാമ, ധർമ്മ, മോക്ഷം] നേടാൻ ഹിന്ദുമതം എല്ലായ്പ്പോഴും പ്രാധാന്യം നൽകുന്നതുപോലെ ഈ ലക്ഷ്യങ്ങളെല്ലം കൈവരിക്കാൻ ആശയ വിനിമയത്തിനു സാധിക്കുന്ന അതിനു പ്രാപ്തിയുള്ള ഒരു മോഡൽ ലായി ഇതിനെ ആവിഷ്കരിന്നു അങ്ങനെ ഈ മാതൃക ഹിന്ദു ലോകവീക്ഷണവുമായി തികച്ചും യോജിക്കുന്നു.
ഒരു സങ്കൽപ്പം / സിദ്ധാന്തമെന്ന നിലയിൽ സാധാരണികരൻ  സംസ്കൃത നാട്യശാസ്ത്ര സിദ്ധാന്തങ്ങളിലൊന്നായ ഭരതമുനിയുടെ നാട്യശാസ്ത്രത്തിൽ വേരുന്നിയതാണ്. അതേസമയം ആശയവിനിമയത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ഹിന്ദു വീക്ഷണങ്ങളെ ദ്യശ്യവൽക്കരിക്കുന്നതിനായി സാധാരണക്കാരന്റെ ക്ലാസിക്കൽ ആശയം 1 സിദ്ധാന്തവും മറ്റ് വിഭവങ്ങളും വരച്ചുകാട്ടുന്നത്.  2003 ൽ വികസിപ്പിക്കുകയും നിർദ്ദേശിക്കും യും ചെയ്യ്ത മോഡലാണിത്. മോഡലിന്റെ മെറ്റാ സൈദ്ധാന്തിക അനുമാനം വേദാന്തമാണ്. ഹിന്ദു ആശയ വിനിമയ രീതി തീർച്ചയായും ആന്തരിക അല്ലെങ്കിൽ അന്തർവ്യാപാര പ്രവർത്തനങ്ങൾക്ക് പ്രാധാന്യം നൽകുന്നു. ആശയ വിനിമയത്തിലെ               അടിസ്ഥാനപരമായ പ്രവർത്തനങ്ങൾ അഭിവൃഞ്ജനവും രസസ്വാദനവുമാണെന്ന് മനസ്സിലാക്കാവുന്നതേയുള്ളു ഹിന്ദു ജീവിത ആശയ വിനിമയത്തിൽ സംവേദനാത്മക ആശയ വിനിമയം വസ്തുനിഷ്ഠമായ യുക്തിസഹജത്തേക്കാൾ കൂടുതൽ അനുഭവം ഉൾപ്പെടുന്നു. ഈ പ്രവണത പ്രയോഗികമായി പ്രാബല്യത്തിൽ വരാൻ സഹൃദയതയേയും മറ്റ് ആശയങ്ങളേയും സഹായിക്കുന്നു അങ്ങനെ ആശയ വിനിമയം ഹിന്ദു സമൂഹത്തിൽ കൂട്ടായ്മയ് കാരണമാകുന്നു

Comments

Popular posts from this blog

കഥകളിയുടെ ചരിത്രം, ഐതീഹ്യം , ആചാരം, വേഷം

കഥകളിയിലെ ദൃശ്യചാരുത കഥകളി മുദ്രകളിലൂടെ

ഭാരതീയ ഭാഷകളിലെ ആദ്യത്തെ യാത്രാവിവരണ ഗ്രന്ഥം : വർത്തമാന പുസ്ത്കം.., പാറേമ്മാക്കൽ ഗോവർണദോർ